Friday, September 14, 2012

Biyernes Santo


Para sa atin ang Biyernes Santo ang pinakamahalagang araw sa paggunita sa Holy Week. Ito kasi ang araw kung saan ang ating Panginoong Jesucristo ay ipinako sa krus at namatay para sa katubusan ng ating mga kasalanan. Subalit isang Biyernes Santo ang hinding-hindi ko malilimutan sa tanang buhay ko dahil sa kakaibang karanasang aking ibabahagi sa inyo.
o0o



Kring!!! Kring!!! Kring!!!

Nagising ako sa pag-kuriring ng telepono. Idinilat ko ang aking mga mata at sinulyapan ang kalapit na alarm clock sa tabing mesita. 6:30am ang nakadisplay dito. Ang aga namang nambulahaw ng kung sinumang lintek na ito, sa isip-isip ko.


Huwebes Santo ngayon at sino naman kaya ang tatawag sa akin ng ganito kaaga. Wala nang pasok sa opisina at kahapon ay masaya pa kaming nagpaalaman dahil half-day nga lang at alam naman ng mga kasamahan kong wala akong balak magliwaliw sa kung saan.

Kring!!! Kring!!! Kring!!!

Dinampot ko ang receiver at "H-hello?" ang sagot ko habang nagkakamot ako ng ulo.

"Ricky? Hello Ricky?" boses sa kabilang linya.

"Hmmm, sino ba to? Ang aga-aga namang tawag... antok pa ako eh," medyo asar kong sagot muli.

"Si Bro. Sid to. Sorry naistorbo ba kita?"

"Ohhh, Bro. Sid, kamusta? Bakit aga mong natawag?"

"Yayain sana kita kung gusto mo sumama sa akin."

"San? Kelan?"

"Uwi ako ng San Pablo, kina Monsenyor, baka gusto mong sumama. Tapos tuloy tayo sa Pitong Lawa."

"Hmmm gusto ko sanang magpahinga lang eh... Kelan ba yan?"

"Alis mamayang makapangnahalian. Ano sama ka na? I'm sure magustuhan mo don. Tsaka pakilala kita sa iba kong mga kaibigan dun."

"Hmmm sige, paalam lang ako sa tita ko. Ilang araw ba tayo dun?"

"Hanggang Sabado. Kailangan ako nina Padre dito ng Linggo para sa Salubong eh. Ano kita na lang tayo sa terminal ng Tritran sa may Kamuning mga 2pm ha?" sabi niya sabay baba ng kabilang linya.


o0o


Siya si Bro. Sid, isang religious lay person na nagsusulat ng mga reflections sa isang kilalang publication house sa Quezon City. Kapatid niya ang isang writer ng drama anthology sa ABS-CBN. Intsik at mga 40 anyos na nang makilala ko. Hilig ay pagpapari subalit hindi ko alam ang dahilan kung bakit hindi matuloy-tuloy ang pagiging seminarista. Nagkakilala kami ng minsang umattend ako ng Life in the Spirit Seminar at isa siya sa mga facilitators duon. Nakagaanan ko agad ng loob dahil sa kanyang angking karisma - mahilig magpatawa at magaling makibagay sa lahat ng uri ng tao. Sikat sa kanilang komunidad kaya naman halos lahat ay siya ang nais maging kasa-kasama.

Naging madalas ang pagkikita namin at lagi niya akong tinuturuan ng mga salita ng Dios o kung minsan naman ay isinasama sa panunood ng sine. Duon ata ako natutong maging mahilig sa panunuod at hindi lang basta panunuod kundi iniintindi at inaaral ang kabuuan ng palabas, mula sa storyline hanggang sa kaliit-liitang detalye ng pagkakagawa ng pelikula. Palibhasa, scriptwriter ang kapatid kaya marunong siyang mag-kritiko ng pelikula.

o0o


1:30pm dumating ako sa Tritran terminal sa may Kamuning-EDSA. Naupo muna ako sa isang mahabang bangko kasama ng ilang mga papauwing pasahero din. Ilang sandali lang ay nakita ko na si bro. Sid at kinawayan ko siya. Ngumiti ang intsik at itinurong doon daw kami sasakay sa bus na nasa bukana.

Bandang alas-2 ng hapon ng umusad na paalis ang bus at binagtas ang kahabaan ng EDSA, tuloy sa South Luzon Expressway. Siyang-siya ako sa pagtingin sa mga tanawing aming nadadaanan dahil sa matagal-tagal na rin akong hindi nakakauwi ng aming probinsya. Si bro. Sid naman ay nagtulog sa biyahe at di alintana ang kagandahan ng kapaligiran.

Bago dumating sa San Pablo ay bumuhos ang malakas na ulan at ginising ko si bro. Sid.

"Bro. Sid, Bro Sid," kalabit ko sa kanya, "Ang lakas ng ulan. Pano tayo?"

Nagdilat ng mga mata at tiningnan ang labas ng bintana. "Ya-i at titila rin yan pagdating natin duon," malumanay niyang sagot sa akin.

Hindi ko na sya pinatulog ba at tinanong ko na lang nang tinanong kung ano ba talaga ang makikita namin sa San Pablo.

"Eh ano pa eh di kaparian, mga rebulto at mga pasyon, hehehe," tatawa-tawa niyang sabi sa akin.

"Naman, lumuwas pa tayo dito para duon lang?" angil ko sa kanya.

"Ay naku, me panata ako na twing sasapit ang Biyernes Santo ay dine ako mag-gugunita. Basta, kundi mo gusto ay hiwalay tayo ng lakad."

"Asus, Bro. Sid walang ganyanan. Malay ko ba ang lugar na iyon. Kung alam ko lang ganyan gagawin mo eh di na sana ako sumama."

"Biro lang, kaw talaga," sagot niya sabay gusot sa aking buhok.

Halos mag-6pm na nang nakarating kami sa San Pablo. Mula terminal ay sumakay kami ng tricycle patungong katedral. Nang dumating kami sa pinaka-kumbento ay sinalubong kami ng katulong ng monsenyor at sinabing kanina pa naghihintay ang matanda sa aming pagdating.

Nagbigay-galang kami sa monsenyor at nagkwentuhan ang dalawa tungkol sa kung anu-anong bagay. Ilang saglit pa ay nagpakita muli ang katulong at sinabing nakahanda na ang hapag-kainan.

Natawa ako nang makita ko ang nakahain na pagkain sa amin. Ginisang munggo na hinaluan ng hiniway na tinapa, piniritong tilapia. Nakita ko rin ang ginayat na hinog na papaya na hindi na ata nawawala sa hapag ng mga kaparian. Masarap naman ang pagkakaluto at tahimik kaming nagsikain.

Nang makakain ay sinabi ng monsenyor na bahala na ang katulong sa amin at siya ay magpapahinga na at kung ano man ang aming kakailanganin ay magsabi lamang sa kanyang katulong. Nagpaalaman ang lahat at bumalik kami sa sala.

"Bro. Sid san nga pala tayo mag-stay tonite?"

"Eh di dito sa kumbento. Merong guest room sa bandang likod ito at siguro hinahanda lang ni Mang Calixto. Bakit antok ka na?"

"Hindi naman. Kaya lang ang tahi-tahimik. Lalabas ba tayo mamaya?"

"Luko. Walang pasyalan dito. Basta bukas, maghanda ka kung gusto mong sumama sa akin at magdarasal akong maghapon sa may Pitong Lawa bago ko babalik dito para sa prusisyon ng mga santo na galing sa Villa Escudero."

"Ay ayaw ko. Gusto ko mamasyal lang."

"Ay hindi pwede sa Pitong Lawa."

Nasa pag-uusap pa kami nang sa lalabas si Mang Calixto at sinabing handa na ang hihigaan namin. Tuluy-tuloy kami sa likod ng kumbento at nakita ko nga ang parang bungalow type na bahay na may kanya-kanyang pinto. Binuksan ni Mang Calixto ang isa at pinatuloy kami. Sinabing kung maaari ay mag-share na lang kami sa isang kama dahil darating daw ang dalawa pang seminarista na dito rin matutulog. Napuna ata ni bro. Sid ang pagsimangot ko nang marinig ang sinabi ng matanda kung kaya’t sinalo na niya agad ang sasabihin ko at nagpasalamat sa matanda.

"At bakit nagsalubong ang kilay mo? ha?" tanong kaagad niya sa akin matapos makaalis ni Mang Calixto.

"Eh ano ba yan? Ang liit-liit na nga ng kwarto tapos apat pa tayong magsisiksikan dito?"

"Yan ang tinatawag na pagsasakripisyo, kapatid. Kahit man lang sa dalawang gabing ito ay magsakripisyo ka."

Para namang nakonsensya ako at tumahimik na lang. Nag-ayos ako ng aking dalang bag at inilabas ang toothbrush at toothpaste at tinanong si Bro. Sid kung saan ako pwedeng magsipilyo. Itinuro niya ang palikuran na nasa bandang kaliwa ng bungalow.

Lintek na buhay ito. Pati ang CR communal - yung tipong parang public rest room na may cubicle bawat kubeta at isang malaking space para sa bath na may ilang showers. Sa isip ko kung oras ng paliligo ay sabay-sabay kaming magkakakitaan ng ibang nakatira dito kung ganon. Napangiti ako at naisip kong "type" na rin.

Papabalik na ako sa kwarto nang marinig kong parang may kausap si Bro. Sid sa loob. Tama nga ang hinala ko nang buksan ko ang pinto ay nakita ko ang dalawang lalake na mukhang galing din sa viaje.

"Ay Ricky, sila yung sinasabi ni Mang Calixto na makakasama natin sa pagtulog dito. Si Arnold at Sammy," pakilala sa akin ni Bro. Sid sa dalawang lalaki.

Nagkamayan kami at nagsabihan ng "Hi."

Nalaman ko na galing pala sila sa may Landayan, sa San Pedro, Laguna at dito rin nagpapanata sa tuwing dumarating ang mahal na araw. Si Arnold ay higit na mas bata kay Sammy. Medyo payat pero gwapo, moreno, matangos ang ilong at maganda ang hubog ng katawan. Sayang at bakit gustong magpari. Samantalang si Sammy ay maitim na medyo chubby, parang sanay sa trabahong bukid.

Nagpaalam sandali ang dalawa at sinabing makikipagkita lang kay monsenyor at maghahapunan na rin.

Nang makaalis ang dalawa ay biniro ko si Bro. Sid na kung pwede ay si Arnold ang makatabi ko sa pagtulog. Sukat duon ay binatukan niya ako at sinabihang wag akong gumawa ng kung anu-anong katarantaduhan dito. Sinagot ko naman siyang nagbibiro lang ako at baka naman selos lang siya. Lalong nagalit ang loko at sinimulan akong kilitiin dahil alam niyang makiliti talaga ako sa katawan.

Napahiga ako sa kama at patuloy pa rin si Bro. Sid sa kakikiliti sa akin. Kapapalag ko ay napapatong si Bro. Sid sa aking katawan at halos magkadikit ang aming mukha sa kahihingal. Nagtama ang aming mga paningin at damang-dama namin ang bawat hininga sa aming mga mukha. Nasa ilalim ako at nasa ibabaw siya. Nagkatitigan kami. Walang imikan. Panay lamang ang habol sa aming mga hininga. Pamaya-maya ay naramdaman kong parang kumikislot-kislot ang kanyang kaangkinan na nakatama sa isa kong hita. Napakagat-labi ako at tinitigan pa siya nang husto. Anyong hahalikan ako ni Bro. Sid nang biglang magbukas ang pinto at pumasok sina Arnold at Sammy.

Para kaming natauhan at balikwas agad si Bro. Sid sa akin. Nagkatinginan lang ang dalawang bagong dating at parang balewala na naupo sila sa kanilang tutulugan. Kinuha ni Arnold ang isang short sa kanyang bag at isang sando at sinabing magpapalit lang siya. Lumabas ito at si Sammy naman ay nagtapi lang ng kumot at duon
na nagbihis.

Nang bumalik si Arnold ay hindi ko napigilang titigan siya nang maige. Ang ganda ng katawan niya at ang balbon ng mga legs. Pero ang higit na nakatawag ng pansin sa akin ay ang bukol na nakamarka sa kanyang shorts. Para akong sinilaban ng matitigan ko iyon at huling-huli ni Arnold ang pagkakatingin ko duon. Bigla kong iniwas ang aking paningin pero huli na ang lahat. May ngiting sumilay sa mga labi ni Arnold bago
tuluyang umupo sa tabi ni Sammy.

Bandang alas-10, matapos ang kwentuhan tungkol sa gagawin kinabukasan Biyernes Santo, nang magpaalaman na kami para matulog. Nagpatay na ng ilaw si Sammy. Di naman kadiliman ang paligid dahil sa liwanag na nagmumula sa poste na halos katapat ng aming bintana. Nahiga na ako sa bandang kaliwa ni Bro. Sid paharap sa dingding ng kwarto. Sina Arnold at Sammy naman ay ganon din ang pwesto. Nasa kaliwa ni Arnold si Sammy na halos ay paharap naman sa pinto at nakatalikod sa aming tatlo.

Dahil sa pagod sa viaje kanina at sa aga kong nagising dahil sa pagtawag ni Bro. Sid ay nakatulog agad ako. Bandang madaling araw ay naramdaman ko ang bigat ng paa ni Bro. Sid nakapatong sa akin. Subalit dahil sa malamig ay hinayaan ko na lang at sa halip ay isiniksik ko pa ang katawan ko sa kanya. Di pa naglipat sandali nang iyakap naman niya ang isang kamay sa aking katawan. Pinakiramdaman ko kung gising siya at nang mapuna kong tulog naman ay ipinagpatuloy ko na rin ang pagtulog ko.

Halos agaw-tulog na ulit ako nang maramdaman kong nang-uutong si Bro. Sid at ang hita ay ikinikiskis sa aking harapan. Nilingon ko siya at nakita ko namang nakapikit ang mata at normal ang paghinga. Inakala kong nananaginip lang ito. Makalipas pa ang ilang sandali at ang mismong kamay na niya ang humawak sa aking harapan at sinimulang lamas-lamasin ang uten ko. Dito na ako pumalag at tinanggal ko ang kanyang kamay. Pero iginiit pa rin niya at saka ako binulungan.

"Ricky, pagbigyan mo na ako," sabi niya nang itapat ang bibig niya sa aking tenga.

"Ano?" paanas kong sagot sa kanya.

"Kahit ngayon lang, sige na pagbigyan mo ako," sagot niya habang patuloy ang pagdama-dama sa aking harapan.

"Nakakatakot, baka magising yong dalawa sa kabilang kama," sagot ko sa kanya.

"Ako'ng bahala. Kilala ko mga iyan, mahihimbing matulog."

Isang malalim na buntung-hininga na lang ang ginawa ko at hinayaan ko na siya sa gusto niyang mangyari. Dahil sa nakitang pagpapaubaya ko ay lumakas ang loob ni Bro. Sid at nagmamadaling hinubad ang shorts at briefs ko. Walang inaksayang sandali si Bro. Sid at parang gutom na gutom na sanggol na sinimulang tsupain ang aking uten na nagsisimula pa lang tumigas.

Subo-subo na niya ang tite ko at panay na ang paglalaro ng dila sa dito. Sa loob na mismo ng kanyang bibig humaba at tumaba ang aking tarugo. Kahit kabado ako sa aming ginagawa ay nadala na rin ako sa sarap ng pagtsupa ni Bro. Sid. Mas nakakalibog nga ang ginagawa namin dahil sa alam kong anumang sandali ay maaaring magising ang dalawang kasama namin sa kwartong ito.

Pinapaghiwalay ni Bro. Sid ang mga hita ako at tuluyan nang pumuwesto sa pagitan nito. Hinawakan ang bayag ko at hinimas-himas habang patuloy ang pagtaas-baba ng kanyang ulo sa matigas at mataba kong uten. Ohhhmmmppp ooohhhmmmppp ang tanging maririnig na ingay sa loob at ang magsasalitang hilik ng dalawang lalaki.

Dahil sa sarap ay napapakanyod na rin ako at halos ipagduldulan ko ang ulo ni Bro. Sid sa aking harapan. Di naman umaangal ang walang kapagurang si Bro. Sid; sa halip ay lalo pa niyang pinag-ige ang pagtsupa sa aking uten. Mahigpit ang pagkakasubo niya sa katawan ng uten ko habang papataas siya. Pag nasa may burat na ay lalaruin niya ng kanyang dila ang ulo ng uten ko at saka maluwang na papadausdusin muli ang kanyang mga labi hanggang umabot sa pinakapuno ng katawan. Makailang ulit niyang ginawa ito bago niya iniluwa para ang mga bayag ko naman ang kanyang isubo at laru-laruin.

Wala na ako sa sarili ko nang mapadako ang tingin ko sa kabilang kama at nanlaki ang mga mata ko nang makita si Arnold na nakatitig sa aming ginagawa. Nakita ko rin na himas-himas niya ang kanyang harapan at halatang pinapanuod talaga ang aming ginagawa.

Parang nilukuban na ako ng demonyo sa pagkakataong iyon at sa halip na ipaalam kay Bro. Sid ang natuklasan ko ay iginiling ko pa ang balakang ko at saka kumadyot-kadyot habang sinusupsup-supsop ni Bro. Sid ang mga bayag ko at dyinadyakol naman ang uten ko. Nakatitig ako kay Arnold na parang tinutukso siya at inaanyayahan sumali na rin sa amin. Ngumiti lang siya at saka inilabas ang kanyang tarugo para ipakita sa akin.

Nalibugan ako nang husto nang makita kung gaano kalaki ang tarugo ni Arnold. Halos di niya maisara ang kanyang kamay sa pagkakahawak sa uten niya dahil sa taba nito. Ang ulo ay malaki na parang kabute pero di sya kahabaan. Binate-bate niya iyon sa kanyang pagkakahiga.

Dahil sa libog na naramdaman ay hinawakan ko ang ulo ni Bro. Sid at iginiya na muli sa aking uten. Ilang baba-taas lamang niya ay nanigas na ang aking mga paa at sumabog ako sa lalamunan ni Bro. Sid. Sunud-sunod na lagok ang ginawa niya at lahat ng tamod na aking ibinigay ay nilunok lahat ni Bro. Sid. Wala siyang sinayang ni isang patak. Ayaw pa sanang iluwa nito ang aking tarugo subalit sensitive na kaya't ako na mismo ang nagpilit na ilayo sa kanyang bibig ang aking harapan.

Itinaas ko ang aking briefs at shorts. Bumalik naman sa pagkakahiga si Bro. Sid at nang lingunin ko si Arnold nakita kong nakapikit na itong muli at kunwa'y tulog pa rin.

o0o



Matapos mag-agahan ay nag-aayos na ang tatlo para sa kanilang lakad. Panay ang sulyap sa akin ni Arnold na parang itinatanong kung bakit ako paiiwan. Ako na ang nagsalita para malaman niyang hindi ako sasama sa kanilang lakad.

"Bro. Sid, alam na ba ni monsenyor na dito lang ako at maglilibut-libot lang sa paligid?" tanong ko.

"Ah oo, kaya nga sinabihan na si Mang Calixto na ipaghanda ka ng pananghalian. Baka magsabay na kayo ni monsenyor na kumain. Pakabait ka ha at baka kung anong kalokohan ang gawin mo't atakihin ang matanda, heheheh," sagot naman ni Bro. Sid.

"Ay bakit? Ayaw mong sumama sa amin?" tanong ni Arnold.

"Oo nga, Ricky, sama ka na't makita mo kung ano ang ginagawa ng mga tao sa Pitong Lawa," sabad naman ni Sammy.

"Hindi ok lang ako dito. Di naman talaga ako religious na katulad nyo, hehehe, mas gusto ko kasi mamasyal at baka makasira lang ako ng atmosphere kung sasama pa ako sa inyo. Ipagdasal nyo na lang ako."

Hindi talaga ako napapayag ng tatlo at sila ay umalis na. Ako naman ay nagpahinga sandali at mga bandang alas-9 ay lumabas at nagpasyal-pasyal. Una ay nilibot ko ang kabuuan ng katedral at ng kumbento. Maya-maya ay lumabas ako sa may kalsada at tiningnan ang mga taong papasok sa simbahan para mag-alay ng panalangin. Tumabi ako sa mga nagtitinda ng kandila at kung anu-anong bagay.

Mag-a-alas-dose na nang makita ko si Mang Calixto na parang may hinahanap. Lumapit ako sa kanya at tinanong kung sino ang hanap niya.

"Naku, bata ka, alalang-alala na sa yo si monsenyor at baka kung naligaw ka na raw. Hala, tara na't makakain," sagot niya sa akin.

Pagdating sa kumbento ay naroon na't sinalubong ako ni monsenyor. Humalik ako sa kanyang kamay at humingi ng paumanhin. Direcho kami sa hapag-kainan at tahimik na
kumain.

Sinabihan niya akong mag-siesta lamang siya at bandang alas-3 ay magmimisa at kung gusto ko ay duon na lang ako makinig ng misa. Umoo naman ako at nagpaalam na magpapahinga rin dahil sa napagod ako sa kalalakad kangina.

Nasa loob na ako ng kwarto at inaalala ang nangyari nung madaling araw sa amin ni Bro. Sid nang biglang bumukas ang pinto at pumasok si Arnold.

"Oh, bakit nagbalik ka?" pabigla kong tanong sa kanya.

"Nadulas ang isa kong paa sa may bato sa lawa at napilayan ata ako."

Napuna ko ngang paika-ika siya ng pumasok sa kwarto at nahiga sa kama nila.

"Sinong naghatid sa yo? Asan sina Bro. Sid?"

"Yung tricycle napakiusapan na ihatid ako dito at ayun yung dalawa nagtuloy pa rin sa kanilang panata. Naistorbo ba kita?"

"Hindi naman. Papahinga lang at maya-maya ay makikinig ng misa. Kasi si monsenyor ang mag-officiate."

"Ah ganon ba? Sige pahinga ka na."

Pumikit ako para mamahinga subalit di ako makatulog. Naaalala ko ang pagkakatingin sa amin ni Arnold kangina habang sinususo ako ni Bro. Sid.

Paglingon ko ay nagulat ako dahil naka-brief na lang si Arnold at nakatingin sa akin.

"Mukhang nag-enjoy ka nang husto kay Bro. Sid ah," sabi niya habang titig na titig sa akin.

"Medyo, magaling kasi sya eh."

"Ilang beses nyo nang ginawa yon?"

"First time. Di ko naman alam na mangyayari iyon. Nahihiya nga ako sa yo dahil nahuli mo kami."

"Ok lang iyon. Inggit nga ako sa yo kasi natsupa ka niya, eh. Samantalang ako nabitin sa panunuod sa inyo."

Pagkasabi niya nito ay ipinasok niya ang kanyang kamay sa loob ng kanyang briefs at hinimas-himas ang kanyang uten. Tinitingnan ko lang ang kanyang ginagawa at napapadila ako sa takam.

Tumayo si Arnold at saka tumabi sa akin. Kinuha niya ang aking kamay at ipinahawak ang kanyang uten. Ang init ng singaw ng tarugo niya. Halatang libog na libog ito. "Tsupaan tayo," sabi niya sa akin.

Tumingin ako sa may pintuan na parang sinasabi sa kanya na baka may dumating.

"Wala. Tulog lahat sa kumbento ganitong oras at mamaya pa magigising si monsenyor."

Niyakap ako ni Arnold at saka inilapit ang kanyang mga labi sa aking mga labi. Di na ako tumanggi at nakipaghalikan ako sa kanya habang panay na ang pisil ko sa kanyang matigas na matigas na uten.

Naglumikot ang dila ni Arnold sa loob ng aking bibig at halos galugarin niya ang kaloob-looban ng bibig ko. Napapasinghap ako dahil sa sarap niyang humalik. Nagpalitan kami ng laway at nakipag-eskrimahan na rin ang dila ko sa kanya. Nang maglayo ang aming mga bibig ay wala na kaming inaksayang sandali at naghubad na ako ng aking kasuotan. Hinubad na rin ni Arnold ang kanyang briefs at tuluyan nang bumuyangyang ang kanyang ipinagmamalaking kargada.


 "Ang laki ng uten mo, Arnold. Ang taba kahit di masyadong mahaba," sabik kong sabi sa kanya.

"Iyung-iyo yan. Gawin mo gusto mong gawin," sabi naman niya habang panay ang halik sa aking pisngi at leeg.

Nagpadausdos ako pababa hanggang sa mapadako ang aking mukha sa kanyang katigasan. Pinagmasdan ko ang uten niyang matigas na matigas. Para akong nabatu-balani sa nakahain sa aking putahe. Bago sa akin ito. Aminado akong hindi ako sanay na tsumupa at mas gusto ko ang kumantot sa masikip na pwet. Subalit iba ang dating ng uten ni Arnold. Ang taba-taba niya pero maliit... cute tingnan. Ang laki pa ng burat na parang kabute. Inilabas ko ang dila ko at idiniin ito sa pinakaulo ng kanyang tarugo. Isang mahinang ahhhhh ang narinig ko mula kay Arnold. Isinubo ko na ang uten niya at saka nagsimulang magtaas-baba. Mahirap man dahil sa mataba talaga ay nagawa ko naman na malaro ng dila ang burat niya habang nasa loob ito ng aking bibig.

Nakakailang taas-baba na rin ako nang hilahin ako pataas ni Arnold at sinabing kantutin ko siya. "Sige na, Ricky, kantutin mo ako," hiling niya sa akin.

"Huh? Sigurado ka?" nag-aalangan kong tanong sa kanya.

"Oo, gusto kong madama sa loob ng pwet ko ang uten mo."

Pagkasabi nito ay inilatag ni Arnold sa kama ang kanyang katawan at dumapang nakadipa ang mga kamay. Naalala ko na Viernes Santo nga pala ngayon at sa kanyang pagkakadipa ay para siyang si Jesucristo na nakapako sa krus.

Nilagyan ko ng unan ang ibabang bahagi ng katawan ni Arnold para umangat ang kanyang pwetan. Wala na akong inaksayang sandali at nilawayan ko ang aking uten at gayundin ang butas ng kanyang pwet. Itinutok ko ang burat ko sa bukana ng pwet niya at saka dahan-dahan kong ipinasok ito. Ahhhhh ahhhhhh ooooohhhhmmmm ang impit na daing ni Arnold habang ibinabaon ko ang natitira pang bahagi ng aking tarugo.

 

  Nang nakabaon na ako ay sandali muna akong huminto at inilapat ang aking katawan sa kanyang likuran. Tinanong ko siya kung ayos lang ba siya o masakit. Pilit siyang lumingon sa akin para sabihing masarap na mahapdi. Hinalik-halikan ko ang likod, batok niya. "Sige na, Ricky, kantutin mo na ako," daing na hiling ni Arnold sa akin.

Iniangat ko ang katawan ko sa kanyang likuran at itinukod ang mga siko sa kama. Dahan-dahan kong hinugot papalabas ang uten ko at nang ang burat ko na lang ang nakaiwan sa loob ay ibinaon ko ulit ito ng sagad-sagaran. Napapa-iri si Arnold sa bawat ulos ko sa kanyang pwet. Naririnig ko rin ang halos parang dasal na paulit-ulit niyang usal ng "Diyos ko, Diyos ko." Naging mabilis at marahas na ang ginagawa kong pagkantot sa kanyang butas. Nararamdaman kong nalalapit na ang paglabas ng aking katas.

Eksaktong alas-3. Tumunog ang batingaw sa simboryo ng simbahan.

Klengbang! Klengbang! Klengbang!

Nakadipa pa rin si Arnold... ako naman ay parang senturyon na nagpaparusa sa nakadipang si Arnold. Tuluy-tuloy ang mararahas kong kadyot sa kanya... bumabaon sa pinakakaluub-luoban ng kanyang kalamnan. "Ahhhhh Diyos ko, ahhhhhhh" pagsusumamo ni Arnold.

Wala na ako sa aking sarili... putang ina mo, malapit na akoooooo halos ipaghampasan ko na ang aking katigasan sa loob ng kanyang butas. "Arrrhhhhh tama na, maawa ka sa akin, ahhhhh," daing halinghing ni Arnold.

"Malapit na, mararating mo na ang glorya," sabi ko sa kanya, habang nagiging mabilis na rin ang aking paghinga.

Ilang sandali pa ay isang malakas na salya ang ibinanat ko sa kanya at pumulandit na ang aking katas sa loob ng kanyang masikip na butas. Kinagat ko ang batok ni Arnold habang panay pa rin ang pagkantot ko sa kanyang pwet. "Ahhhhhh ayannn naaaa," sigaw ko sa kanya. "Diyos kooooooooooo, ako rinnnnn," sigaw din ni Arnold.

Kumibot-kibot ang pwet ni Arnold na parang ginagatasan ng husto ang aking burat. Sunud-sunod na pitlag pa ang nagpawala sa aking masaganang tamod sa kanyang pwet. Halos masaid ang lahat ng laman ng bayag ko sa sarap ng ginawa naming pagkakantutan. Parang nauupos na kandilang napahandusay ako sa ibabaw ni Arnold at inilapat ng husto ang aking katawan sa kanyang likuran. Hinintay kong lumambot ang aking uten sa loob ng pwet niya hanggang kusa na itong nahugot sa kanyang pwet.

Umaagos na lumabas ang tamod ko sa pwet ni Arnold at humalo sa katas niyang nasa kubrekama. Nang maging normal ang aming paghinga ay para kaming natauhan sa aming ginawa. Naririnig namin ang sermon ni Monsenyor sa katabing simbahan: "Ngayon ang tamang panahon para pagsisihan ang mga sala. Ipinako si Jesus para sa katubusan ng ating kasalanan..."

Nagkahiyaan kami sa aming kahubdan... parang sina Eba't Adan matapos kainin ang bunga na nagbibigay-karunungan sa tama at mali. Nakita namin ang pagkakamaling aming ginawa. Unti-unti, lumayo sa akin si Arnold at nagbihis. Lumabas ng kwarto. Ako nama'y sising-sisi dahil nagpadala ako sa tukso ni Satanas.

o0o


Ilang taon na ang nakararaan nang maganap ang insidenteng ito. Hindi ko alam kung biro ng tadhana ang nangyari kina Arnold at Bro. Sid dahil sa pangyayaring ito o kaloob talaga ng Diyos.

Hindi natuloy sa pagpapari si Arnold at sa halip ay nakabuntis at tuluyang naalis sa seminaryo. Nanganak ang asawa subalit may sakit na cerebral palsy. Hanggang ngayon ay hinihingi niya ng awa't tulong sa Panginoon na magkaroon ng liwanag ang kalagayan ng kanyang anak.

Si Bro. Sid ay ibinalik sa China at duon nagsusulat para sa mga Filipino migrant workers. Huling balita ko ay kasama sa mga nagkasakit dahil sa SARS.

--wakas--


No comments:

Post a Comment