Wednesday, July 15, 2015

cLaSsMaTe Ni PaMaNgKiN

ANTIPOLO– Bago palang ako noon ng Metro Manila, yong tipong galing ng probinsya at lumuwas para maghanap ng trabaho. Isa ako sa mga probinsyano na naniniwalang nasa Metro Manila ang magagandang oportunidad, competitive na trabaho at mataas ang sahod.

Dahil dito, sa panganay kong kapatid na babae ako tumuloy. Bagamat nahihiya pinilit kung makisama sa kanila dahil wala naman akong ibang pwedeng matirahan. Alam ko naman kung gaano kahirap mamuhay sa isang syudad kung wala kang pera o trabaho.

Ang kapatid ko ay may asawa na at may dalawang anak na rin. Sa pamamagitan ng pagkakaroon ng isang tindahan ng gulay sa isang sikat na palengke sa sikat na market sa Antiopolo, nairaraos nito ang kanilang araw-araw na pangangailangan.

Isa sa pamangkin ko ay si Paolo. Nasa 4th year high school na ito. Alam kong medyo may pagkabulakbol si Pao, ang palayaw niya, dahil napapabarkada. Kung tutuusin malakas na nga itong uminom ng alak at manigarilyo ngunit lingid ito sa kaalaman ng aking bayaw.

Si Kelly ang isa sa pinakamatalik nitong kaibigan at barkada. Unang kita ko palang sa kanya ay nakaramdam na ako ng paghanga. Gwapo ito at palaging nakangiti at may pagkamakulit. Kaklase ito ni Pao simula 1st year high school at halos kasabayan na rin niyang lumaki.

Kung pisikal lang na hitsura ang titingnan, mapapagkamalan ng college students sina Pao at Kelly. Namana ni Pao ang tangkad sa aking bayaw. Samantalang si Kelly ay matangkad rin at malaman na rin ang pangangatawan. At dahil malapit lang ang paaralan na pinapasukan nila sa village namin, araw-araw na magkasabay silang pumapasok. Laging dinadaanan ni Kelly si Pao. Halos magkasama silang lagi.

Dahil wala pa akong trabaho noon, lagi kong nakikita si Kelly. Inaamin ko, humahanga ako sa kanya pero hindi ko lang pinapansin dahil nahihiya ako para sa aking pamangkin.

Pang-umaga ang pasok nila kaya pagkatapos ng klase,minsan tumatambay sila sa bahay, nanunood ng movie o kaya ay nagdodota. May pagkakataon rin na tinutulungan ko sila sa kanilang assignment. Dahil dito napapalapit na ang loob sa akin ni Kelly. Kapag nagkikita kami sa labas ay lagi niya akong binabati.

Kapag nasa bahay lang sila,lagi nakahubad ng pang-itaas katwiran nito, mainit daw. Sa pamangkin ko, wala akong malisya pero kay Kelly, lihim ko siyang pinagpapantasyahan.

Minsan, sabado noon kami lang dalawa ni Pao ang nasa bahay, ang kapatid ko at ang aking bayaw ay nasa kanilang tindahan. Maaga palang umalis na rin ang isa ko pang pamangkin dahil may activity daw sila sa school at kailangang magpractice. Mayamaya lang, nagpaalam sa akin si Pao at maglalaro ng basketball sa court ng village.

Nanunood ako ng TV nang marinig kong tinatawag ang pangalan ni Pao, mula sa bintana nakita ko si Kelly, nakabasketball shorts at nakapatong sa balikat ang jersey nito at may sombrero pa. Gwapo pa rin at maporma.

“Nasaan po si Pao? Tanong nito. “Wala dito, kaalis lang sa may court daw siya magbabasketball,”sabi ko. Nagpaalam naman si Kelly para pumunta ng basketball court at pinagpatuloy ko ang aking panunood.

Makaraan ang ilang saglit, narinig kong bumalik si Kelly.

“Wala siya sa court tito..” Tito na din ang tawag ni Kelly sa akin kasi nagagaya niya si Pao. “Hindi ko alam kung nasaan siya, itext mo nalang kaya” sabi ko sa kanya. “Wala po akong load” sagot niya. “Okay, eh bumalik ka nalang mamaya, baka magtagal pa yon,” sabi ko sa kanya.

Ilang sandali pa tila nag-isip siya sa kanyang gagawin, mayamaya pa’y sumagot ito, “Antayin ko nalang siya.” “Ikaw ang bahala, eh dito ka na sa loob mag-antay, mainit diyan sa labas,” alok ko sa kanya.

Pumasok siya at nakinood din ng movie sa HBO, habang nanunood, napapansin kong laging kinakamot ni Kelly ang kanyang hita na tila ba kating-kating. Hindi lang ako nagsalita. Pero nang padalas ng padalas na ang kanyang pagkamot, hindi na ako nakatiis. “Makati ba itlog mo?”tanong ko sa kanya.

Alam kong nagulat siya, pero tumango lang siya na kahit parang nahihiya.

Patuloy lang kaming nanood ng movie at patuloy parin ang kanyang pagkamot sa kanyang hita, at paminsan minsan hinahagod na rin niya ang kanyang alaga.Ewan ko ba kung sinasadya niya yon.

Iba na ang nararamdaman ko noon, tila ba natakam ako sa kanya. “Ahh Kelly gusto mo tulungan kita para matanggal ang kati na yan?” tanong ko sa kanya.

Bagamat gulat, tinitigan niya ako at nagtanong ano daw gagawin ko. “Basta ako bahala,” sagot ko sa kanya. Akala ko rin hindi niya susundin ng sinabi kong hubarin niya ang kanyang shorts at brief. Pero laking tuwa ko ng maghubad ito at ngmakita ko ng tuluyan ang kabuan niya.

Tayong tayo ang kanyang alaga. Naghuhumindik.Talagang may ipagmamayabang si Kelly kahit high school pa lang ay biniyayaan na ng laki.

Hindi na ako nagpatumpiktumpik pa at agad kung sinubo ang kanyang ari. Tanging ungol lang ni Kelly ang naririnig ko. Palakas pa lakas na ang boses nito. Buti na lang sinasabayan ng tahol ng aso namin kaya hindi nahahalata ng mga taong dumadaan. Hanggang sa linabasan na ito at tumagas sa knayang tubo ang maalat alat at manamis namis na tamod. Marami, halatang sariwa pa. Wala akong sinayang kahit isang patak man lang. Nilunok ko ang lahat. Parang nangisay pa ang kanyang katawan dahil talagang sinimot ko hanggang sa kahuli-hulihang patak.

Walang anu-ano’y narinig namin ang paparating na tinig ni Pao. Halos di magkanda-ugaga sa pagsuot ng brief at shorts si Kelly, buti nalang nakabihis na ito ng bumukas ang pinto at pumasok ang pamangkin ko. Alam kong sobra kaba ang nararamdaman ni Kelly, kaya’t biglang nalang ito nagsabing mangongopya dawng kanilang assignment. Ako naman patay malisya lang at pinagpatuloy ang panunood ng movie.

“Sige Pao, uwi na ako. Balik na lang ako mamaya.” Tense na tense parin si Kelly habang naiiwan naman ang pamangkin kong nagtataka.

Simula noon, sinsadya na ni Kelly na pumunta ng bahay kahit alam niyang wala si Pao. Hindi ko lang alam kung may ideya ba si Pao sa ginawa namin. Alam ko, patuloy pa rin ang kanilang magandang pagkakaibigan at samahan.

Natigil lang ang madalas naming ginagawa ni Kelly ng lumipat na ako ng apartment dahil sa Malate na ako nagtratrabaho. Pero kung dumadalaw ako sa kapatid at mga pamangkin ko, minsan, dinadalaw ko rin si Kelly at patuloy na tunutulungan na matanggal ang kanyang pangangati.

No comments:

Post a Comment