Sunday, July 19, 2015

AnG LaNsOnEs

Aba di ko na namalayan malapit ko na palang maubos ang binili kong
lansones. kumuha pa ako ng isa pa at sinimulan ko na itong balatan. Nang
mabalatan ko na ito ay napa-isip ako dahil habang minamasdan ko ang
nabalatang lansones ay naihahalintulad ko ito sa kinis at hiwa ng isang titi. at
bumalik sa aking ala-ala ang nangyari nun na may kinalaman sa lansones.


Malakas ang buhos ng ulan nang araw na yun at nagmamadali ako papuntang
opisina. Late na rin kasi ako dahil napasarap ng tulog kasi malamig. Buti
na lang at may dala akong payong. Nang malapit na ako sa antayan ng jeep ay
may napansin akong lalaki. Aba artistahin, laglag panty ang hubog ng
katawan. Ay bibigay na ata ako, pero nagpigil naman ako. Napansin kong
parang nagmamadali din siya pero di naman siya makasakay ng jeep dahil nga
umuulan.

Gusto ko sanang alukin siya na share na lang kami sa payong ko pero nag-
aalangan ako. Mukhang suplado at baka pumiyok ako eh masapak ako. Ayoko ata
magkapasa sa fez. Pero di rin ako nakatiis, sayang
naman ang pagkakataon. Malay mo maka score ako. Kaya inalok ko siya na
sumukob na lang sa dala kong payong. Ay mali ako di pala suplado. Ngumiti
ang loko at nagpasalamat. Laglag nanaman ang panty ng lola sa ganda ng
ngiti at pantay na ngipin niya. Nakilala ko siya sa pangalang Sam.
Lihim ko siyang tinitigan mula ulo hanggang paa. Nakasuot siya ng fitted
jeans at fitted shirt. Halatang naggi-gym. Kasi nakaumbok ang mga masel sa
dibdib at braso.

Parang pinagawa ang kanyang shirt para bumagay sa mamasel
niyang katawan. At di lang yun ang maumbok sa kanya. Pati ang kanyang
harapan ay nakabukol din. At ang lagi kong tinitingnan sa lalaki, ang kanyang
likod ay maumbok din tila kay sarap pisil-pisilin.
Nang nakasakay na kami ng jeep ay inabutan ko siya ng calling card sabay
sabing tawagan niya ako o mag-text para magkakilala pa kami ng lubusan.
Nauna akong bumaba sa kanya kahit ayaw ko pa sana. Di ako magsasawang
pagmasdan ang maamo niyang mukha, ang maganda niyang ngiti. Pero
nagmamadali ako kasi late na ako kaya't kailangan ko nang bumaba.
Papasok na sana ako ng elevator ng tumunog ang cellphone ko. Si Sam nag
text tinatanong kung libre ako mamaya. Treat daw niya ako bilang pasasalamat sa
pagmamagandang loob ko. Sabi ko naman ay baliwala yun. Pero nagpumilit
siya kaya pumayag na rin ako. Nang uwian na ay muling nag-
message sa akin si Sam. Magkita daw kami sa isang fastfood at treat daw niya
ako ng dinner. Sabi ko sige tutal malapit lang din naman yun sa office namin.
Papasok pa lang ako ay pansin ko na talaga siya. Di ko alam kung bakit ganito
ang epekto ni Sam sa akin. Para akong naiihi na di ko mawari.
Nang matapos na kaming kumain ay napansin kong may dala siyang isang
supot. Tinanong ko siya. Sabi niya napadaan daw siya sa isang fruitstand
kaya bumili siya ng lansones. Sabi ko naman ay isa ito sa paborito kong
prutas. Sabi naman niya ay ganun din siya. At natutuwa daw siya kasi pag
nabalatan niya ang lansones ay hawig daw sa ari ng lalaki. Napaisip tuloy ako.
Nagpaparinig ba siya? Ay naku wag niya akong daanin sa ganyang biro at
mapapasubo talaga siya (ako ata ang mapapasubo).
Akma na kaming tatayo nang bigla niyang sinabi na manood daw kami ng
sine at doon na namin kainin ang dala niyang prutas. Sabi ko naman na wala
akong alam na palabas ngayon. Ang sabi naman niya ay pumili na lang kami
pagdating sa sinehan. Nang Nakapasok na kami sa isang 
sikat na mall dito sa amin ay lumibot muna kami bago umakyat sa mga
sinehan sa taas ng mall. Siya na ang namili ng panonoorin namin.
Excited ako kasi isang kaibig-ibig na lalaki ang makakasama ko na manood ng
sine. Kabado din kasi ngayon ko pa lang siya nakilala. 

Ang daming naglalaro sa isipan ko. Nagbabakasakali na sana ay
maranasan ko rin ang mga nababasa kong mga kwento na nagyayari sa
pagitan ng dalawang lalaki sa loob ng sinehan. Lalo nat ganito ang kasama ko.
Pagpasok namin ay nagpalinga-linga muna kami upang makahanap ng
mauupuan at para na rin makapag-adjust ang aming mga mata sa dilim.
Nakahanap kami ng magandang pwesto sa bandang likuran at iilan lamang ang
mga nakaupo doon. May gawin man kami ay walang masyadong makakapansin.

Halos di ko maintindihan ang pinapanood namin kasi samut-saring
kalaswaan ang pumapasok sa isipan ko habang katabi ko si Sam.
Maya-maya ay inalok niya ako ng dala niyang lansones. Kahit wala sa
pinapanood namin ang isip ko ay napasarap naman ang kain ko ng
lansones. Maya't maya ay paubos na ito at napansin niya na gusto ko pa dahil na
rin sa masarap ang dala niyang lansones.
Sabi niya ay may natira pa sa bulsa niya. Kunin ko na lang daw kasi malagkit
na ang kamay niya. Nagtaka man ako kung bakit maglalagay siya ng lansones
sa bulsa niya ay sinunod ko na lamang siya. Dahan-dahan kong pinasok ang
kamay ko sa bulsa niya. Medyo masikip kasi fitted ang suot niya kaya lalo ako
nagtaka kung bakit maglalagay siya ng lansones doon. Nagulat nalang ako ng
makapa ko ang makinis, may hiwa ngunit di lansones na bagay. At
mukhang matigas na rin ito. Tiningnan ko siya at nakatitig pala siya sa akin
nakangiti at inoobserbahan pala ako.
Sinadya ata niyang butasin ang bulsa niya para makalusot ang kakaibang
lansones niya. Sabi niya, "Kala ko ba gusto mo pa ng lansones. 
Ano pang hinihintay mo?" Nanginging ang mga kamay sa
antisipasyon, dahan dahan kong binuksan ang butones at zipper ng
pantalon niya. Medyo kinambyo niya muna ito kasi nakausli ito sa ilalim na
bahagi ng kanyang panloob. Ganun pa man nakausli parin ito sa taas ng
kanyang brief dahil mahaba.Nagtanong ako kung pwede ko bang
matikman at natatakam na ako. 

Sabi niya, "Sayong sayo yan. Bilang pasasalamat ko dahil di ako nalate sa
trabaho ko. May hinahabol kasi kaming deadline. Kaya't para sa yo ang lansones
ko." Dahan dahan kung binaba ang panloob niya. Nanginginig ako sa libog
ng makita ko ang makintab na lansones niya at ang mataba at mahaba nitong
katawan. Dahan-dahan kung inilapit ang aking mukha sa kanyang kandungan.
Inamoy amoy ko ito. Nakakadagdag ng aking libog ang kanyang amoy. May
paunang katas na rin siya at dinilian ko ito. Napa-ungol siya ng bahagya.
Dahan-dahan ko itong ipinasok sa aking bibig. Sa wakas matitikman ko na
rin ang kakaibang lansones ni Sam. Mararanasan ko na rin ang mga
nababasa ko. Mayat-maya pa ay nagsimula nang tumaas baba ang ulo ko
sa kandungan ni Sam. Para akong batang gutom sa kanyang gatas, takam na
takam sa pagsusu sa mala lansones na ulo ng kanyang tarugo.
Napakapit sa ulo ko ang mga kamay ni Sam. 

Nagsimula na rin siyang umungol. Pilit ko mang ipasok lahat ang
kanyang pagkalalaki sa aking bibig ay di ko magawa. Namumuwalan ako. Pero
pinagbutihan ko naman ang aking ginagawa para lalong masiyahan si Sam.
Humahalinghing na siya at pabulong niyang sinabi na malapit na siya. Pinag-
igihan ko lalo ang pagpapaligaya kay Sam. Di nagtagal nanginig ang katawan
ni Sam at naramdaman ko ang pag sirit ng malapot at sariwang katas sa aking
bibig. At dahil hawak ni Sam ang aking ulo ay nalunok ko ang kanyang tamod.
Ok lang dahil masarap naman ito lalo na at sa isang matipuno at artistahing
kagaya niya ito galing. Ganun pa man ay may natapon sa kanyang puson at
bulbol. Buti na lang at may dala akong tissue. Sabi niya, "Ang galing mo pre. 
Walang kasabit-sabit ah. Nasarapan talaga ako, sobra." Sabi ko naman na masarap 
din naman ang lansones niya. Nag-ayos na kami at ng natapos ang
palabas ay nagsitayuan ang mga tao. Umalis kami ni Sam sa sinehan na
parang walang nagyaring kababalaghan sa loob. Sabi niya, "Salamat nag-enjoy talaga
ako." Sabi ko, "Ako din, ansarap talaga ng lansones mo. Pwede ko ba matikman
ulit yan sa susunod?" 

Ang saya ko ng sabihin niya na, "Oo ba, ikaw pa. Ang galing mo kaya."
At natikman ko nga ulit ang lansones ni Sam. Ngunit di na sa sinehan kundi sa
isang motel. Napapangiti ako habang sinasariwa ko ito sa aking isipan.
Inililigpit ko na ang mga balat ng lansones ng biglang tumunog ang aking
cellphone. Nang buksan ko ito ay rumihistro ang pangalan ni Sam. Parang
nadagdagan ang libog na aking naramdaman dahil sa pagsariwa ko sa
aking karanasan kay Sam dahil sa nabasa kong minsahe niya. Magaan ang paang
tinungo ko ang banyo upang ihanda ang aking sarili. Excited na akong makatikim
muli ng lansones. Kaya kayo, gusto nyo rin ba ng makatas, malaman, at makinis na
lansones?

WAKA

No comments:

Post a Comment